ป่าดิบชื้นแอมะซอน (Amazon Rainforest)


ป่าดิบชื้นแอมะซอน (Amazon Rainforest)

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ amazon forest
รูปที่ 1 แสดงภาพของป่าดิบชื้นแอมะซอน

ป่าดิบชื้นแอมะซอน เป็นป่าใบกว้างชื้นซึ่งป่าอะเมซอนผลิตออกซิเจนให้กับโลก ประมาณ 20% และครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของแอ่งแอมะซอนในทวีปอเมริกาใต้ แอ่งนี้กินพื้นที่ 7 ล้านตารางกิโลเมตร ซึ่งป่าดิบชื้นแอมะซอนกินพื้นที่ไป 5.5 ล้านตารางกิโลเมตร ภูมิภาคนี้รวมดินแดนที่เป็นของ 9 ประเทศ พื้นที่ป่าส่วนใหญ่ราวร้อยละ 60 อยู่ในประเทศบราซิล รองลงมา คือ เปรู ร้อยละ 13 และโคลอมเบีย ร้อยละ 10 และมีปริมาณเล็กน้อยในเวเนซุเอลา เอกวาดอร์ โบลิเวีย กายอานา ซูรินาม และเฟรนช์เกียนา ป่าแอมะซอนเป็นเนื้อที่กว่าครึ่งของป่าดิบชื้นที่ยังเหลืออยู่บนโลก และเป็นป่าดิบชื้นเขตร้อนขนาดใหญ่ที่สุดและมีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดในโลก มีต้นไม้ประมาณ 390 พันล้านต้นและมีพันธุ์ไม้ประมาณ 16,000 ชนิด

ป่าแอมะซอนกินเนื้อที่กว้างถึง 2 ใน 5 ของ อเมริกาใต้ ครอบคลุมพื้นที่ครึ่งหนึ่งของบราซิล ที่เหลือนั้นแผ่เข้าไปในอีก 8 ประเทศใกล้เคียง คิดเป็นเนื้อที่ป่าได้ราว 2.5 ล้านตารางไมล์ (6.4 ล้านตารางกิโลเมตร) ส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่ม ขนานกับเส้นศูนย์สูตร และสิ่งที่แบ่งป่า ออกเป็นตอนเหนือกับตอนใต้ ก็คือ แม่นํ้าอเมซอน ซึ่งมีต้นนํ้าอยู่ที่เทือกเขา แอนดีส (Andes) ของเปรู แล้วไหลจากตะวันตกไปตะวันออก เป็นระยะทางถึง 6,400 กิโลเมตร ลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติก แต่ที่น่าตื่นตะลึงก็คือ ขนาดปริมาตรของมันที่ไม่มีแม่นํ้าใดเทียมทัน ทั้งนี้เพราะมีแควที่ไหลลงมาสู่แม่นํ้านี้ถึง 1,100 สาย และความกว้างของแม่นํ้าอเมซอน ก็มีขนาดใหญ่มาก ประมาณว่าเหนือจากปากอ่าวขึ้นไปในทวีป 1,000 กว่ากิโล ก็ยังกว้างถึง 10 กิโลเมตร ส่วนความกว้างที่ปากอ่าวปาเข้าไป 320 กิโลเมตร

ป่าแอมะซอนมีแมลงมากกว่า 2.5 ล้านสายพันธ์ุ มีนกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประมาณ 2 ล้านสายพันธุ์ เฉพาะป่าแอมะซอนในเขตประเทศบราซิลประมาณ 96,000-128,000 สายพันธุ์ นอกจากนี้ ยังมีพืชกว่า 80,000 ชนิด ซึ่งมากกว่า 40,000 ชนิดมีบทบาทสำคัญในการควบคุมสภาพอากาศของโลกและสนับสนุนวัฏจักรของน้ำในท้องถิ่น มีข้อมูลว่าในพื้นที่หนึ่งตารางเอเคอร์ในป่าแอมะซอน สามารถพบพืชได้ประมาณ 40-100 ชนิดเลยทีเดียว รวมไปถึงมนุษย์กว่า 2.7 ล้านคน 350 ชนเผ่า ที่ยังคงอาศัยอยู่ในป่าแอมะซอน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ลักษณะพืชพันธุ์ธรรมชาติในป่าดิบชื้นแอมะซอน

ลักษณะสัตว์ในป่าดิบชื้นแอมะซอน