ลักษณะสัตว์ในป่าดิบชื้นแอมะซอน


ป่าดิบชื้นแอมะซอนเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและเป็นแหล่งอาหารให้กับสัตว์ทุกชนิด เราจะพบว่าในป่าแห่งนี้มีสัตว์ประเภทสัตว์น้ำและปลามากกว่า 2,000 ชนิด และหลากสายพันธุ์จนนับไม่ถ้วน มีสัตว์ชนิดเลี้ยงลูกด้วยนมมากกว่า 500 ชนิด ต่างสายพันธุ์ และสัตว์เลื้อยคลานครึ่งบกครึ่งน้ำอีกหกว่า 200 ชนิดสายพันธุ์ ไม่นับสัตว์ปีกและแมลงที่มากกว่าล้านชนิด


รูปที่ 1 แสดงนากยักษ์
          1. นากยักษ์
นากยักษ์ สายพันธุ์ Pteronura brasiliensis เป็นนากสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในตระกูลวีเซิล (Mustelidae) พบเห็นได้ยากในภาคเหนือของแอมะซอน รวมไปถึงในพื้นที่เขตสงวนแห่งชาติ Tambopata และอุทยานแห่งชาติมานูทางตอนใต้ของเปรูด้วย

รูปที่ 2 แสดงสมเสร็จอเมริกาใต้
          2. สมเสร็จอเมริกาใต้
สมเสร็จอเมริกาใต้ สายพันธุ์ Tapirus terrestris เป็นหนึ่งในสามสัตว์สำคัญในป่าแอมะซอน (ได้แก่ นากยักษ์ สมเสร็จอเมริกาใต้ และเสือจากัวร์) อาศัยอยู่ในป่าแอมะซอนทั้งในเขตของเปรู บราซิล และโบลิเวีย

รูปที่ 3 แสดงลิงอุคาริหน้าแดง
3. ลิงอุคาริหน้าแดง
อุคาริหน้าแดง (Cacajao calvus) เป็นหนึ่งในลิงที่ใกล้สูญพันธุ์ที่สุดในป่าฝนแอมะซอน ชื่อ ‘อุคาริ’ (Uakari) มาจากชื่อชนเผ่าที่สูญพันธุ์ไปแล้วในป่าฝนแอมะซอนเมื่อหลายศตวรรษก่อน การทำลายที่อยู่อาศัยและการล่าสัตว์คุกคามลิงสายพันธุ์นี้ เป็นสาเหตุของการลดจำนวนลงเรื่อยๆ

รูปที่ 4 แสดงสลอธแคระสามนิ้ว
          4. สลอธแคระสามนิ้ว
สลอธแคระสามนิ้ว (Sloth Pygmy) เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อีกหนึ่งชนิดในป่าแอมะซอน สาเหตุหลักก็คือสภาพแวดล้อมของพวกมันกำลังถูกทำลาย พวกมันจะอาศัยอยู่บนต้นโกงกางสีแดง ซึ่งเสมือนประหนึ่งเป็นบ้านของเหล่าสลอธแคระสามนิ้วนี้ แต่จำนวนป่าโกงกางแดงก็กำลังลดลงเรื่อยๆ เช่นเดียวกัน

รูปที่ 5 แสดงเสือจากัวร์
5. เสือจากัวร์
เสือจากัวร์เป็นหนึ่งในสามสัตว์สำคัญในป่าแอมะซอน ที่จริงจากัวร์อาศัยอยู่ในแถบอเมริกาใต้รอยต่อระหว่างเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกา แต่จำนวนจากัวร์ที่พบได้มาก อยู่ในเขตป่าฝนแอมะซอน แม้เราจะได้ยินชื่อเสือจากัวร์บ่อยครั้ง แต่มันกลายเป็นสัตว์ที่เสี่ยงสูญพันธุ์

รูปที่ 6 แสดงนกมาคอว์ไฮยาซินธ์
6. นกมาคอว์ไฮยาซินธ์
นกมาคอว์ไฮยาซินธ์เป็นสายพันธุ์นกแก้วบินได้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และเป็นหนึ่งในสัตว์สวยงามคู่ป่าแอมะซอน ด้วยความงามของสีสันของนกมาคอว์ไฮยาซินธ์ที่ปกคลุมไปด้วยขนสีน้ำเงิน แซมด้วยสีเหลืองนี่เอง จึงทำให้ถูกล่าไปขายและเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

รูปที่ 2.7 แสดงลิงแมงมุมแก้มขาว
7. ลิงแมงมุมแก้มขาว
ลิงแมงมุมแก้มขาว (White–Cheeked Spider Monkey) ผู้ซึ่งโดดเด่นในการห้อยโหนโยนตัวในป่าแอมะซอน ประชากรของมันกำลังลดจำนวนลงเรื่อยๆ เนื่องจากการขยายตัวของพื้นที่การเกษตรและการสร้างถนนตัดผ่านในพื้นที่ป่าแอมะซอน
 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ลักษณะพืชพันธุ์ธรรมชาติในป่าดิบชื้นแอมะซอน

ป่าดิบชื้นแอมะซอน (Amazon Rainforest)