ลักษณะพืชพันธุ์ธรรมชาติในป่าดิบชื้นแอมะซอน

ไม้และพืชพรรณไม้ที่มีอยู่ทั้งหมดในโลกนี้ที่มนุษย์รู้จักและไม่รู้จักหลายล้านชนิด มากกว่า 3 ใน 4 ของทั้งหมดคุณสามารถพบเจอได้ในป่าอเมซอนแห่งนี้ ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของดินและแหล่งน้ำกับแม่น้ำอันกว้างใหญ่ คือ แม่น้ำอเมซอนที่ผ่ากลางป่าเป็นฝั่งเหนือและใต้ เป็นแม่น้ำที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากแม่น้ำไนล์แห่งทวีปอาฟริกา ซึ่งนับเป็นแหล่งทรัพยากรน้ำที่ใหญ่มากของโลกนี้เท่านั้น พืชที่อยู่ในอเมซอนนั้นมนุษย์ยังค้นพบไม่ครบทั้งหมด ยังมีพันธุ์พืชที่ซุกซ่อนอยู่ในผืนป่าอเมซอนที่มนุษย์ยังไม่พบเจอและไม่รู้จักอีกมากมาย ไม่นับรวมถึงทรัพยากรดินที่อุดมสมบูรณ์ทั่วทั้งผืนป่าอเมซอน


รูปที่ 1 แสดงบราซิลนัต
1. บราซิลนัต (Brazil Nut Tree)
หนึ่งในต้นไม้ที่โดดเด่นที่สุดในป่าฝนแอมะซอน ก็คือต้นบราซิลนัต สายพันธุ์ Bertholletia excelsa ที่มีลำต้นตรง สูงใหญ่ แผ่กิ่งก้านและใบด้านบน ต้นบราซิลนัตสูงถึง 50 เมตร และมีความกว้าง 2 เมตร


รูปที่ 2 แสดงมะฮอกกานี
2. มะฮอกกานี (Mahogany)
มะฮอกกานีเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ต้นไม้ที่พบได้อย่างมากในป่าแอมะซอน โดยสายพันในป่าแอมะซอนมีชื่อว่า Swietenia macrophylla มีชื่อเสียงและมีราคาสูง ด้วยลำต้นสูงถึง 70 เมตร องค์กร IUCN ขึ้นบัญชีไม้ชนิดนี้ไว้ว่าเป็นไม้มีค่าและมีความเสี่ยงเนื่องจากถูกลักลอบตัดเอาไปขายอย่างผิดกฎหมาย

รูปที่ 3 แสดงโบรมีเลียด์
3. โบรมีเลียด์ (Bromeliad)
โบรมีเลียด์ เป็นไม้ตระกูลคล้ายเฟิร์นหรือมอส (Epiphytes) ที่เติบโตบนไม้ยืนต้นต้นอื่น (แต่ในแง่หนึ่งก็อยู่ในตระกูลเดียวกันกับสัปปะรดเช่นเดียวกัน) ในป่าแอมะซอนมีมากกว่า 2,700 สายพันธุ์ หนึ่งในสามของจำนวนนี้ใกล้สูญพันธุ์ มันมีดอกสวยงาม ใบของมันช่วยกักเก็บน้ำไว้ให้เหล่าแมลง และยังถือเป็นบ้านของสัตว์เล็กสัตว์น้อยทั้งหลาย

รูปที่ 4 แสดงลูปูนา
4. ลูปูนา (Lupuna)
ลูปูนาเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ของคาโนปี (Canopy) ที่ชื่อ Ceiba pentandra หรือที่รู้จักกันดีว่า ‘ต้นนุ่น’ เป็นหนึ่งในต้นไม้ขนาดใหญ่ที่พบเห็นได้ทั่วไปในป่าแอมะซอนตามชายป่าและแม่น้ำ มีลำต้นขนาดใหญ่สูงประมาณ 50 เมตร

รูปที่ 5 แสดงไอออนวูด
5. ไอออนวูด (Ironwood)
เป็นพันธุ์ไม้เนื้อแข็งหลายชนิดในสกุล Dipteryx สูงถึง 50 เมตรมีอายุนานกว่า 700 ปีต้นไม้เหล่านี้เป็นต้นไม้ที่มีมูลค่าสูงที่ถูกคุกคามจากการทำลายป่าไม้ มันเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหลายชนิด รวมถึงนกแก้วมาคอว์ที่มีชื่อเสียง และนกอินทรีพิณที่ชอบมาสร้างรังอีกด้วย

รูปที่ 6 แสดงกล้วยไม้
          6. กล้วยไม้
กล้วยไม้เป็นหนึ่งในพืชป่าฝนแอมะซอนที่ใกล้สูญพันธุ์มากที่สุด มีกล้วยไม้มากกว่า 25,000 สายพันธุ์ในผืนป่าแอมะซอน และทั้งหมดนั้นใกล้จะสูญพันธุ์หรือถูกคุกคาม หลายสายพันธุ์สูญพันธุ์ไปแล้ว กล้วยไม้ในป่าแอมะซอนหลายสายพันธุ์เป็นไม้ดอกที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีหลากหลายสีและรูปแบบ บางสายพันธุ์เติบโตได้สูงถึงหลายฟุต

รูปที่ 7 แสดง Rafflesia Flower
          7. Rafflesia Flower
ดอกไม้ป่าฝนแอมะซอนชนิดนี้ถือเป็นหนึ่งในพืชที่หายากและใกล้สูญพันธุ์ที่สุดในโลก มันมีน้ำหนักมากกว่าหกปอนด์และมีขนาดเกือบหนึ่งเมตร ดูคล้ายกับเห็ดในเทพนิยายที่มีกลีบสีแดง

 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ลักษณะสัตว์ในป่าดิบชื้นแอมะซอน

ป่าดิบชื้นแอมะซอน (Amazon Rainforest)